Sử dụng smartphone để đánh giá chấn thương trong não

Một ứng dụng smartphone có khả năng đo lường phản ứng của đồng tử (trong mắt người) với ánh sáng để đánh giá tổn thương não nhanh nhất.
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Washington đang phát triển một cách đơn giản để đánh giá các chấn động tiềm ẩn và các chấn thương não chỉ bằng một chiếc smartphone. Nhóm nghiên cứu đã phát triển ứng dụng PupilScreen sử dụng video và đèn flash camera của smartphone để ghi lại và tính toán phản ứng của đồng tử mắt với ánh sáng.
Chẳng hạn đánh giá chấn thương ở đầu do những chấn thương khi chơi thể thao hoặc tai nạn xe hơi được thực hiện với một dụng cụ đo đồng tử - ít khi được tìm thấy bên ngoài bệnh viện - hoặc kết hợp các đánh giá chủ quan như cân bằng, lặp lại danh sách từ hoặc kiểm tra phản ứng mắt của đồng tử bằng đèn pin. Nhưng các phương pháp đó không phải lúc nào cũng chính xác và một vấn đề cần xem xét là ảnh hưởng lâu dài mà chấn thương não có thể xảy ra.
đánh giá chấn thương não

Để tạo ra ứng dụng PupilScreen và cung cấp một đánh giá khách quan về chấn động đầu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các công cụ học tập chuyên sâu để huấn luyện một mạng nơ-ron làm thế nào để tìm được đồng tử trên mắt người và theo dõi phản ứng của nó như thế nào với tia sáng flash trong 3 giây. Camera của smartphone sẽ ghi lại video 3 giây đó và ánh sáng được dùng là từ đèn flash của camera. Sau đó, PupilScreen sẽ xử lý các phần còn lại, cung cấp một chỉ báo để biết liệu phản ứng của đồng tử đó có nằm trong phạm vi bình thường hay có dấu hiệu chấn thương não hay không. Trong một nghiên cứu thí điểm nhỏ, bác sĩ đã có thể xác định chính xác nếu một người bị chấn thương não bằng cách xem các chỉ báo của PupilScreen.
Hiện tại, ứng dụng chỉ có thể đánh giá những thương tích nghiêm trọng, nhưng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để xác định những đặc điểm phản ứng nào của đồng tử cho thấy các hình thức chấn thương nhẹ hoặc mơ hồ hơn.
Lynn McGrath, một trong những nhà nghiên cứu của dự án nói: “Sau khi thử nghiệm thêm, chúng tôi nghĩ rằng ứng dụng này sẽ được phát hành cho tất cả mọi người, cho các bác sĩ cấp cứu để nhanh chóng phát hiện và phân tích các chấn thương ở đầu.
Công trình này được trình bày tại Ubicomp 2017. Bạn đọc quan tâm có thể xem cách ứng dụng smartphone này phát hiện chấn thương ở não người trong video dưới đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách sửa lỗi bàn phím máy tính bị loạn chữ khi nhập nội dung

Thay đổi tên miền domain không làm mất thứ hạng từ khóa

8 tính năng chỉ có trên iPhone X mà iPhone 8 không có